Monday, November 9, 2009

สูตรบรรเทาความเหนื่อยล้า (How to manage fatigue)

เดี๋ยวนี้ เวลาอ่านบทความในอินเตอร์เน็ต เห็นมีแต่โฆษณาเกี่ยวกับการลดความอ้วนภายใน 1 เดือน ลดความอ้วนแบบถาวร หรือลดน้ำหนัก 5 กิโลได้ใน 1 สัปดาห์ อะไรทำนองนี้ ...



แต่ไม่เคยเห็นมีโฆษณาเกี่ยวกับวิธีบรรเทาความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าบ้างเลย ก็เลยนำเคล็ด (ไม่) ลับสั้นๆ มาให้อ่านในบล็อกนี้
-----------------------------------

ชีวิตคนทำงานหนีไม่พ้นกับความเหนื่อยล้า และการบรรเทาความเหนื่อยล้าก็มีมากมายหลายวิธี

เฮลท์ ทิป ขอแนะนำสูตรบรรเทาอาการเหนื่อยล้าแบบธรรมชาติ

ส่วนประกอบสำคัญ ขิงสด 2-3 ชิ้น, น้ำ 1 ถ้วย (3 ลิตร), ผ้าเช็ดตัว 1 ผืน, น้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ

ขั้นตอนทำ

1.หั่นขิงเป็นชิ้นๆ หรือทุบพอแตก แล้วนำไปต้มกับน้ำ เคี่ยวประมาณ 20 นาที

2.นำผ้าเช็ดตัวไปแช่ในน้ำต้มจนชุ่ม แล้ว บีบน้ำออกพอหมาด

3.นำผ้าเช็ดตัวที่ได้คลุมไว้ให้ทั่วแผ่นหลังและส่วนต่างๆ โดยนอนราบกับพื้น จนกระทั่งรู้สึกว่าผ้าเริ่มเย็น ก็นำไปแช่ในน้ำอุ่นอีก ทำอย่างนี้ 2-3 ครั้ง

4.นวดให้ทั่วตัวด้วยน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ ตามชอบ ทิ้งไว้ 20 นาที

5.ขณะที่รอ ดื่มน้ำสมุนไพรหรือน้ำขิงร้อนๆ สักแก้ว จะรู้สึกว่าสดชื่นและมีพลังมากขึ้น

วิธีนี้นอกจากจะแก้อาการอ่อนเพลียได้แล้ว ยังช่วยระงับอาการแฮงโอเวอร์ (เมาค้าง) ได้อีกด้วย

เหตุที่เรารู้สึกเหน็ดเหนื่อย…นั่นเป็นเพราะว่าพลังจี้หรือระบบโลหิตไหลเวียนไปยังไตช้าลง ดังนั้น จะต้องบรรเทาด้วยการทำให้พลังงาน นี้ไหลเวียนไปตามร่างกายอย่างปกติ ซึ่งสูตรนี้ใช้ความร้อนเป็นตัวกระตุ้น ควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง จะช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย เพิ่มพลังงาน และทำให้กระปรี้กระเปร่าขึ้นด้วย

(ข้อมูลจากหนังสือ “สปาเครื่องเทศและผลไม้”)

มัญชรัตน์ ฉายอรุณ เรียบเรียง

คอลัมน์ เฮลท์ทิป

Google

No comments:

Related Post