Sunday, June 7, 2009

เป็นนายเหนืออารมณ์...กันดีกว่า

มีตั้งหลายวิธีที่คุณจะคุมสติตนเองได้

อารมณ์ขุ่นมัวก่อให้เกิดอันตรายได้ นักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทราบกันดีว่า คนที่มีอารมณ์โกรธและฉุนเฉียวผู้อื่นเป็นนิจ มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจกันง่าย ดังนั้นการเป็นนายเหนืออารมณ์ตนเองได้หรือไม่ จึงเป็นเรื่องความเป็นความตายกันเลยทีเดียว

1. จับจุดของปัญหาให้ดี เวลาที่คุณโกรธจัดหรือกลัว สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ หาสาเหตุว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เพราะว่าเมื่อจับจุดของปัญหาได้แล้ว ก็ไม่ยากที่จะหาทางแก้ไข

2. รู้จักจังหวะของชีวิต คนส่วนใหญ่คิดว่า อารมณ์เป็นผลจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา แต่ความจริงแล้วอารมณ์เหล่านี้เกี่ยวข้องกับกระบวนการชีวภาพตามธรรมชาติ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดการกล่าวว่า อาหาร สุขภาพ และกิจกรรมที่เราทำในแต่ละวัน ล้วนมีบทบาทต่ออารมณ์ทั้งนั้น

นอกจากนี้ ในช่วงดึกปัญหาจะยิ่งทำให้คนอารมณ์ขุ่นมัวมากขึ้น เพราะว่าตามปกติแล้ว ระดับพลังงานในร่างกายมักพุ่งสูงในช่วง 8 ชั่วโมงแรกของวัน แล้วต่ำลงตอนบ่ายแก่ๆ

นักจิตวิทยาจึงได้ข้อสรุปว่า คนเราจะรู้สึกมีความสุขที่สุดเมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูง ซึ่งสัมพันธ์กับช่วงที่ร่างกายมีพลังงานสูงสุด ดังนั้น คนที่รู้กลเม็ดอันนี้จึงเริ่มทำงานเช้ากว่าปกติ ส่วนตอนเย็นเป็นเวลาสำหรับพบปะผู้คน เพราะเริ่มจะไม่มีสมาธิทำงานแล้ว การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเช่นนี้ ทำให้ผลงานและมุมมองต่างๆ ของคนทำงานจะดีขึ้นมาก

3. นอนหลับให้เพียงพอ การนอนไม่พอจะทำให้อารมณ์ปั่นป่วนได้ ถ้ามีอะไรมาทำให้หงุดหงิด เราจะยิ่งควบคุมอารมณ์ลำบาก เหมือนเด็กๆ ชอบโยเยเวลาเหนื่อย

ดังนั้น คุณลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่า ตัวเองควรจะนอนหลับให้เพียงพอสักกี่ชั่วโมงดี เพื่อตื่นขึ้นมาแล้วมีชีวิตชีวามากขึ้น

4. เข้าหาธรรมชาติ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนลงความเห็นว่า การสัมผัสกับธรรมชาติมีส่วนช่วยให้อารมณ์อยู่ในภาวะสมดุล อย่างดิฉันเวลาเครียดกับเด็กๆ ในบ้าน แค่ยืนที่ข้างหน้าต่าง มองดูต้นไม้ใบหญ้าก็ช่วยให้อารมณ์สดชื่นได้

บุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนก็ใช้เวลาเข้าหาธรรมชาติเหมือนกัน อย่างบิลล์ เกตต์ เจ้าพ่อไมโครซอฟต์ (Microsoft) จะมีการลาพักร้อนที่เขาเรียกว่า Dream Week ลารี เอลิสัน ผู้นำของบริษัทออราเคิล (Oracle)มักจะไปลอยเรือกลางทะเล บิล จอยซ์ ผู้บริหารระดับสูงของซันไมโครซิสเต็ม เลือกที่จะไปทำงานในหุบเขาที่ห่างไกลความเจริญ ส่วนอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เองชอบไปแล่นเรือใบ และเวลาที่เขาชอบที่สุดคือเวลาเรือใบเกนยตื้น ที่เขาต้องนั่งรอเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อรอให้น้ำขึ้น

5. อย่าอยู่นิ่งเฉย เวลาคุณหงุดหงิดให้วางมือจากงานซะ ถ้ามีโอกาสปลีกตัวออกมา ให้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่อง ร่างกายจะปล่อยสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งมีผลในการยับยั้งความเครียดนั้น นี่เป็นกลไกประการหนึ่งที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น

6. กินอย่างฉลาด คำถามแรกที่ดิฉันอยากถามคือ คุณกินอาหารเช้าหรือเปล่าคะ ถ้าคุณแค่กินกาแฟแก้วเดียว เพราะไม่มีเวลากินอาหารเช้า นั่นแหล่ะที่ทำให้คุณอารมณ์ขุ่นมัวเหลือเกิน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า คุณควรกินอาหารให้สม่ำเสมอ เริ่มด้วยอาหารเช้าที่สมดุล จำกัดปริมาณคาเฟอินและน้ำตาล และดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว

7. ปลูกฝังความคิดทีดีๆ ข้อนี้ง่ายๆ เลยค่ะ จงมองโลกในแง่ดีเสมอค่ะ แล้วคุณจะมีความสุขกับตัวเองทุกวัน

No comments:

Related Post