Thursday, June 4, 2009

คุมความตะกละให้อยู่มือ

การกินอย่างไม่ยั้งนั้นไม่เกี่ยวข้องกับความหิวเลย มารู้จักสิ่งกระตุ้นให้เกิดความอยากกินนั้นเถิด


คุณรู้ไหมว่า เมื่อเกิดความอยากขึ้นมา ก็ยากจะระงับได้ เพราะจะนึกถึงความพอใจจากการได้ตามใจปากเท่านั้น ร่างกายจะเกิดอาการอยากจนเนื้อเต้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น ต่อมน้ำลายเริ่มหลั่งน้ำลาย และเยื่อบุกระเพาะเริ่มปล่อยกรดออกมา ซึ่งล้วนเป็นอาการก่อนย่อยอาหาร ความรู้สึกหิวจึงเกิดขึ้น


ให้รู้ว่าอะไรเป็นตัวสะกิดให้เกิดความอยาก ถ้าเรารู้ว่าเรามักจะเกิดความอยากขึ้นเมื่อไรและที่ไหน เราจะจัดการความอยากนี้ได้ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจะต้องเข้าประชุมซึ่งอาจจะทำให้เครียด คุณควรมีของกินเล่นแคลอรีต่ำติดไม้ติดมือหลังประชุม จะได้ไม่ต้องวิ่งออกไปหามันฝรั่งทอดกรอบหรือขนมหวานกิน

อารมณ์อาจทำให้เกิดความอยากได้เหมือนกัน ลองสังเกตดูนะว่า อารมณ์อะไรบ้างที่ทำให้เราเกิดความอยากอาหาร เช่น ความคิดถึง ความโกรธ ฯลฯ แล้วเบี่ยงเบนความอยากไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน

ต้องแยกการกินออกจากกิจกรรมอื่นๆ คนเรามักกินอะไรไปด้วยขณะอ่านหนังสือ ดูทีวี หรือแม้กระทั่งตอนขับรถอยู่ ถ้าเราเลิกเอาอาหารไปผูกพันกับกิจกรรมบางอย่างได้ ความอยากที่เคยเกิดขึ้นในสถานการณ์เหล่านี้จะหมดไป

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กิจกรรมยอดฮิตสำหรับการลดน้ำหนัก และสุขภาพร่างกายแข็งแรง ก็จริงนะ การออกกำลังแบบแอโรบิก เช่น ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ วิ่ง เดินเร็ว ฯลฯ ทำไปเถิดจะเกิดผล

ให้กินอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตซับซ้อน อาหารประเภทข้าว มันฝรั่ง ขนมปังโฮลหวีต และพวกแป้งพาสตา เช่น มักกะโรนี ทำให้กินได้สมอยาก โดยมีแคลอรีไม่ถึงครึ่งของอาหารมันๆ ในปริมาณเท่ากัน หากกินอาหารคาร์ดบไฮเดรตสูง คือ 55 ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนแคลอรีที่กินในแต่ละวัน จะไปช่วยลดความอยากของหวานๆ ได้ ทั้งนี้เพราะคาร์โบไฮเดรตจะค่อยๆ แปรสภาพเป็นน้ำตาลในเลือดอย่างช้าๆ จึงอยู่ในระบบร่างกายได้นานขึ้น ทำให้ไม่อยากกินอาหารว่างชนิดหวานๆ

ให้กินอาหารไขมันต่ำแทน ลองกินลูกกวาดแทนช็อกโกแลตดูสิคะ กินโยเกิร์ตไขมันต่ำแทนไอศกรีม และขนมปังกรอบแทนมันฝรั่งทอดกรอบ

สร้างนิสัยชอบอาหารรสจัด เมื่ออาหารมีรสจัดจ้าน เราจะกินไม่ได้มากอย่างเคย นอกจากนี้ การกินอาหารรสเผ็ดยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหารอีกด้วย

ให้ลองถ่วงความอยาก ความอยากจะเริ่มขึ้นอย่างช้าๆ แล้วเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอจนถึงขีดสูงสุดจึงคลายลง ถ้าเราปล่อยให้ช่วงความอยากนี้ผ่านพ้นไปได้ มันก็มักจะหมดไป

อย่าตึงเกินไป ร่างกายต้องการเชื้อเพลิงทุก 4-5 ชั่วโมง เมื่อเรางดอาหารบางมื้อไป ระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลงและกำลังจะลดถอยลง ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกอยากขึ้นมาอย่างแรง สำหรับบางคน การกินอาหารทีละน้อย 4-5 ครั้งต่อวันจะได้ผลดีกว่ากินอาหารมื้อใหญ่ 3 มื้อ เพราะน้ำตาลจะไม่ลดลงต่ำจนถึงระดับเกิดความหิวอย่างรุนแรง

บางครั้งก็ ---ต้องยอมแพ้ ข้อนี้ง่ายๆ เลยค่ะ ก็แค่กินของโปรดบ้างเป็นครั้งเป็นคราว อย่าให้ถึงตบะแตก ซัดซะรวดเดียว หมดไปเป็นกอง

No comments:

Related Post