Tuesday, June 30, 2009

8 วิธีง่ายๆ คลายความอ่อนล้า

คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมคุณถึงชอบนั่งสัปหงกในขณะที่เจ้านายกำลังฉายสไลด์ให้ดูในห้องประชุม และบางทีคุณก็รู้สึกหมดเรี่ยวแรงไปดื้อๆ ทั้งที่เมื่อคืนก็นอนพักผ่อนเต็มที่


อาจจะเป็นสาเหตุเหล่านี้ก็ได้ ลองตรวจสอบดูนะว่า จริงหรือเปล่า

1. คาร์โบไฮเดรตมากเกินไป หากรับประทานอาหารแป้งมากและโปรตีนน้อยเกินไปตอนมื้อเทื่ยง คุณอาจรู้สึกเนือยๆ ในช่วงบ่าย นั่นเป็นเพราะคาร์ดบไฮเดรตไปกระตุ้นสมองให้ผลิตสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้น สารที่ว่านี้จะคอยกล่อมอารมณ์ให้ผ่อนคลาย คุณอาจไม่ต้องงดอาหารแป้งทั้งหมด เพียงแต่ทานแป้งให้พอเหมาะเพื่อไม่ให้เอื่อยเฉื่อยในตอนบ่าย

2. วันหยุดนอนถึงเที่ยง ไม่ใช่เรื่องถูกต้องเลยที่คุณจะมานอนอ้อยสร้อยจนถึงเที่ยงในวันเสาร์ อาทิตย์ เพราะว่าเราแต่ละคนมีนาฬิกาอยู่ในตัวที่กำหนดเวลาหลับและตื่น ถ้าคุณตื่น 6 โมงเช้าทุกวัน แล้ววันหยุดกลับนอนถึงเที่ยง เท่ากับทำให้นาฬิกาในตัวคุณรวนและลงท้ายยิ่งรู้สึกเพลียมากกว่าเก่า

ถ้าคุณอยากนอนชดเชยในวันหยุด ควรเข้านอนแต่หัวค่ำ ไม่ใช่นอนดึกนะคะ เพื่อให้นาฬิกาในร่างกายเดินเป็นปกติสุข และตื่นเช้าใกล้เคียงเวลาที่เคยตื่นเป็นดีที่สุด

3. ความดันโลหิตผิดปกติ ภาวะความดันต่ำที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางระบบประสาท ทำให้โลหิตไหลเวียนช้าลง และความดันโลหิตที่ไปเลี้ยงร่างกายต่ำเป็นช่วงๆ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความอ่อนเพลีย

ถ้าเป็นกรณีเช่นนี้ ควรไปปรึกษาแพทย์นะคะ เพื่อควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ

4. ภาวะร่างกายขาดน้ำ เมื่อคุณรู้สึกหิวน้ำ แสดงว่าร่างกายสูญเสียน้ำไปมาก และเมื่อปริมาณน้ำในร่างกายลดลง คุณจะเริ่มสังเกตว่าร่างกายจะเนือยลงไปด้วย ซึ่งอาจหมายถึงปริมาณโลหิตลดลงทำให้เกิดความอ่อนเพลีย ดังนั้น คุณควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว หรือมากกว่านั้นถ้าออกกำลังกายมาก

5. ผลข้างเคียงจากยา คุณคงทราบแล้วว่า ยาประเภทแก้หวัดและหอบหืด รวมทั้งยาแก้ไอ ทำให้เกิดอาการง่วงซึม แต่คุณอาจไม่ทราบว่า ยังมียาสามัญอีกหลายชนิดที่ทำให้บางคนเกิดอาการง่วงได้ เพราะฉะนั้น หากคุณเกิดเหนื่อยหรือเมื่อยล้า ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรนะ

6. ความเครียด ความกดดันจากการเร่งทำงานให้เสร็จตามกำหนด อาจส่งผลให้คุณเหนื่อยถึงขั้นหมดแรงตลอดบ่ายได้นะ ในขณะเดียวกัน ความวิตกกังวล ความกลัว อาจทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียด ร่างกายขาดออกซิเจน และรู้สึกอ่อนเพลียได้เช่นกัน

ต่อจากนี้ไป หากคุณมีงานเร่งรีบ ลองหลับตาและนึกภาพตัวเองอยู่ในบรรยากาศสงบเยือกเย็น จากนั้นตั้งสมาธิสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ

7. ใช้สายตามากเกินไป ถ้าคุณนั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป หรือนั่งหลังงุ้ม ฯลฯ ก็ไม่แปลกอะไรที่คุณจะรู้สึกเมื่อยอย่างแสนสาเหตุ ปัญหาด้านการมองยังทำให้เสียสมาธิ อันเป็นสาเหตูหนึ่งของความเหนื่อยล้า

8. บรรยากาศซึมเซา การอยู่ท่ามกลางบรรยากาศซึมเซาอาจทำให้คนเราหดหู่และเมื่อยล้า ถ้าอย่างนั้นต้องเพิ่มสีร้อนแรงในบรรยากาศรอบๆ ตัว เช่น เหลือง ส้ม แดง ฯลฯ แต่ถ้าสภาพแวดล้อมกระตุ้นคุณมากเกินไป จะทำให้ล้าได้เช่นกัน

No comments:

Related Post