Monday, June 8, 2009

วัยอ่อนลง 5 ปีใน 5 สัปดาห์

อายุเป็นเพียงตัวเลข เรื่องนี้ฟังดูเหลือเชื่อ แต่ก็เป็นไปได้นะ


การดูแลตนเองให้แข็งแรงเหมือนคนหนุ่มสาวไม่ใช่เรื่องยาก ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณดูดีขึ้นและรู้สึกอ่อนกว่าวัย ปัจจัยบางประการส่งผลทันตาเห็น แต่บางอย่างอาจต้องใช้เวลา ...

1. อาหารลดอายุ อาหารที่เรารับประทานจะมีผลต่อร่างกายในระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญด้านชะลอความชราแนะให้บริโภคอาหารบางชนิดเป็นพิเศษ เช่น ปลาที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตระกูลโอเมกา-3 ในปริมาณสูง เช่น ปลากะพง ปลาเก๋า ปลาจาละเม็ด ปลานิล ปลากราย ปลาทูนา และปลาซาร์ดีน ฯลฯ

การบริโภคปลาจะช่วยรักษาการทำงานของจิตใจ รวมทั้งลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ฯลฯ ถ้าจะให้ดีก็ต้องทานผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง และผักผลไม้ต่างๆ ด้วยนะคะ เพราะว่าอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยป้องกันร่างกายไมให้ร่วงโรยเร็วเกินไป หลายคนจะรู้สึกกระชุ่มกระชวยเมื่อทานผักและผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารมาก

2. เริ่มออกกำลังกาย การออกกำลังกายแบบแอโรบิกดีที่สุดเลย การออกกำลังกายจะทำให้คุณดูหนุ่มสาวขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ ผลที่เห็นได้ทันตาคือ ผิวพรรณที่เปล่งปลั่งขึ้นจากการไหลเวียนที่ดีของเลือด ส่วนผลระยะยาวคือ ช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น

เผอิญเช้าวันนี้เหลือบเห็นหนังสือเกี่ยวกับการเดิน 10,000 ก้าว ก็เลยลองมาค้นหาข้อมูลดู เพิ่งรู้ว่ามีการทำการวิจัยเกี่ยวกับการเดิน 10,000 ก้าวด้วย คนเราควรเดินวันละ 10,000 ก้าว เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี แถมยังช่วยลดความดัน และป้องกันหรือลดความเสี่ยงของการเป็นโรคความดันสูง ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ควบคุมและป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ช่วยลดความเครียด และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อร่างกาย น่าสนไหมเอ่ย ??

3. นอนหลับให้เพียงพอ ง่ายๆ เลยค่ะ จงนอนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของเรา จะช่วยให้เรากระฉับกระเฉงและดูอ่อนกว่าวัย

ถ้านอนไม่ค่อยหลับ ให้เลี่ยงเครื่องดื่มผสมคาเฟอินหรือแอลกอฮอล์ และงดบุหรี่ด้วยนะคะ

4. ถนอมผิวพรรณ ถ้าคุณสูบบุหรี่ พยายามเลิกสูบนะคะ เพราะว่าควันบุหรี่จะทำให้ผิวแห้งและเหี่ยวย่น พูดง่ายๆ คือแก่นั่นเอง

การอาบแดดก็เป็นตัวทำลายผิวเช่นกันค่ะ แถมเป็นสาเหตุที่แท้จริงของริ้วรอยเหี่ยวย่น

5. เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่ออายุมากขึ้น กล้ามเนื้อจะเหี่ยวและกำลังถดถอย การทำให้กล้ามเนื้อแข็งแกร่งกว่าเดิมจะช่วยให้ร่างกายเพรียวดูดีและแข็งแรงขึ้น

การทำร่างกายให้ดูหนุ่มสาวขึ้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแต่ซื้อดัมเบลมาคู่หนึ่ง น้ำหนักตั้งแต่ 1/2 กิโลถึง 3 กิโล หรือหนักกว่านั้นขึ้นอยู่สภาพร่างกาย ตามปกติ เราควรเริ่มจากคู่เบาที่สุด แล้วค่อยเพิ่มน้ำหนักเท่าที่คุณรับไหวค่ะ

นอกจากนี้ เราควรออกกำลังกายครั้งละ 30-40 นาที อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ร่างกายจะแข็งแรงขึ้นใน 4 สัปดาห์

No comments:

Related Post