Tuesday, January 27, 2009

5 วิธีชนะความอิดโรย

คุณอยากจะกระฉับกระเฉงกระปรี้เปร่ามากกว่ารู้สึกอ่อนเพลียหรือเปล่า คำแนะนำต่อไปนี้อาจช่วยให้คุณมีพลังอยู่เสมอนะ


1.เข้าใจจังหวะชีวิตของคุณเอง การพักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ แต่คนที่นอนเต็มอิ่มอาจจะยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่ เพราะว่าคนเรามีวงจรการนอนหลับและตื่น ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ จัดกิจกรรมในแต่ละวันให้สอดคล้องกับจังหวะหมุนเวียนของร่างกาย เก็บงานที่ต้องเคลื่อนไหวไปมาไว้ทำในช่วงบ่าย เช่น โทรศัพท์ติดต่อผู้อื่น เดินตรวจงานของลูกน้อง ฯลฯ ช่วงเช้าหรือช่วงเย็นควรจัดไว้สำหรับงานที่ต้องใช้สมาธิมากๆ เช่น ตรวจดูบัญชีค่าใช้จ่าย หรืออ่านรายงานก็ได้ค่ะ

2.อาหารที่กินเข้าไปแปรเป็นพลกำลังในวันนั้น เพราะว่าเมื่อคุณกินอะไรเข้าไป คุณก็จะเป็นอย่างนั้น การกินอาหารกลางวันที่มีแป้งมากๆ จะทำให้คุณรู้สึกเนือยๆ ในตอนบ่าย อาหารที่มีไขมันสูงจะต้องใช้เวลาในการย่อย ซึ่งเท่ากับปล่อยให้สมองและกล้ามเนื้อขาดสารอาหารไปหล่อเลี้ยง หากคุณไม่กินผักและผลไม้ จะทำให้คุณอ่อนเพลียได้ เพราะวิตามินและเร่ธาตุในร่างกายที่สะสมไว้ลดลง ควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนักก่อนเวลาที่ต้องการตื่นตัวอยู่เสมอ

3.ออกกำลังกายเพื่อสร้างพลกำลัง ถ้าไม่มีเวลา ลองเดินรอบๆ อาคารหรือบริเวณที่ทำงานก็ได้ค่ะ จะช่วยให้กระฉับกระเฉงได้ในเวลาสั้นๆ

4.ค้นหาปัญหาด้านจิตใจ ความอ่อนเพลียอาจจะไม่ใช่มาจากด้านกายภาพก็ได้ค่ะ แต่อาจจะมาจากสิ่งที่เข้ามารบกวนด้านจิตใจ เช่นความเศร้าซึม ความโกรธ ฯลฯ มันทำให้คุณอ่อนล้า หมดเรี่ยวหมดแรงไปได้

5.ศึกษาเคล็ดลับจากนักกีฬา เพราะว่านักกีฬาต้องกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ นักจิตวิทยาด้านกีฬาบอกว่า การหายใจลึกๆ ช้าๆ 3 ครั้งจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นได้ เพราะฉะนั้น คุณสามารถทำได้บ่อยๆ ในระหว่างวันก็ได้ค่ะ

No comments:

Related Post